การประชุมถอดบทเรียน
ครูที่ผ่านการอบรมตามโครงการพัฒนาครูแกนนำภาษาอังกฤษ
ในระดับภูมิภาค (Boot
Camp)
ปีงบประมาณ
2561
วันที่ 18 สิงหาคม 2561
ณ ห้องประชุมทานตะวัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน
เขต 1
…………………………………………………………………….
คำชี้แจง ให้ผู้เข้าประชุมกรอกข้อมูลตามประเด็นที่กำหนดให้ครบถ้วนและนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อ-สกุล....นางดอกไม้ ทองชัย .......................... ....อายุ................ ปี................................................
อบรมรุ่นที่ ......17.............ระหว่างวันที่ ....4 – 22 มิถุนายน 2561…….....................................
จุดอบรม ..มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่.......................................................
กำหนดการติดตาม......27-28 สิงหาคม 2561...........................................................................
โทรศัพท์
095-6753769 E-mail ............................... ID line:
.....................................
2. ประเด็นการถอดบทเรียน
2.1 สิ่งที่ได้รับ/ประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรมพัฒนา
1. Speaking activities and games (กิจกรรมเกี่ยวกับทักษะการพูด
และการเล่นเกม)
2. Introducing vocabulary (การสอนคำศัพท์)
3. Planning for teaching (การวางแผนการสอน)
4. Vocabulary practice and lesson
planning (การฝึกฝนคำศัพท์ และการวางแผนการสอน)
5. Managing activities and giving
instructions (การจัดการกิจกรรมต่างๆ
และการออกคำสั่ง)
6. Creating a positive learning
environment (การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีในชั้นเรียน)
7. Grammar for primary (ไวยากรณ์สำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา)
8. Activities for grammar
practice (กิจกรรมสำหรับการฝึกไวยากรณ์)
9. Storytelling (การเล่าเรื่อง)
10. Make and
do (การสร้างสรรค์การสอนแบบใช้เอกสารและสื่อการสอนต้นทุนต่ำ)
11. Assessment
for learning (การประเมินผลการเรียนรู้)
12. Songs and
chants (เพลงและบทเข้าจังหวะ)
13. Additional literacy in
English (ความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ)
14. Reading for primary (ทักษะการอ่านสำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา)
15. Writing for primary (ทักษะการเขียนสำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา)
2.2 การนำสิ่งที่ได้รับไปใช้ประโยชน์
จากการเข้าร่วมการอบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค
(Boot
camp) รุ่นที่ ๑๗ ในครั้งนี้ ผู้รายงานได้เรียนรู้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษา
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการห้องเรียน การสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับ Phonics,
Vocabulary, Storytelling, และ Grammar การออกแบบการเรียนการสอนและสอนจริงในชั้นเรียน
Micro-teaching การให้ Feedback และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียน
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษา
โดยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้จากการถ่ายทอดจากครูเจ้าของภาษา จากสถาบันภาษา British
Council การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้การสอนของชั้นประถมศึกษา
การใช้เพลง เกม การใช้บัตรคำ บัตรภาพ การใช้บทเข้าจังหวะ (Chants) กิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมคู่ และกิจกรรมเดี่ยวเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
กลวิธีการจัดการห้องเรียน การใช้ Wall-learning และกระบวนการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน
เพื่อความหลากหลายในการวัดและประเมินผล
ผู้รายงานนำแนวการจัดกิจกรรมต่างๆ
มาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษของตนเอง เช่น การใช้เพลง เกม การใช้บัตรคำ
บัตรภาพ และการใช้บทเข้าจังหวะ (Chants) การใช้สื่อออนไลน์ และการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
ตลอดจนวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับธรรมชาติเนื้อหาสาระที่ครูได้จัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ต่อไป
การใช้เทคนิคการสอน Keep it simple and short. และใช้ clear
instructions หรือ Classroom Language ในชั้นเรียน
ตลอดจนการใช้ gestures, body languages, facial expressions etc. ให้มากยิ่งขึ้น
2.3 ผลการนำไปใช้
เทคนิคและวิธีการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบต่างๆที่นำไปใช้ห้องเรียนส่งผลในทางบวกกับ
การเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งด้านความรู้
ความชอบ ความสนใจใฝ่เรียนรู้และความกล้าแสดงออกของผู้เรียน
เทคนิควิธีการสอนที่นำไปใช้และมีผลเป็นที่น่าพอใจ เช่น
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้
gestures, body languages เป็นการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ท่าทางประกอบ
โดยผู้เรียนฟังคำสั่งคำศัพท์ ประโยค ข้อความ คำอธิบายจากครู และผู้เรียนเดาความหมายจากการทำท่าทางประกอบของครู
ส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจคำสั่ง คำศัพท์ ประโยค ข้อความ คำอธิบาย
ที่เป็นภาษาอังกฤษจากครูมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้ภาษาไทยในการแปลความหมาย
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้
Language
chunks
เป็นการสอนในลักษณะของกลุ่มคำ รูปแบบโครงสร้างไวยากรณ์ คำศัพท์
วลี ให้เด็กได้ฝึกทักษะการพูด (Speaking
Skill) ช่วยให้ผู้เรียนสามารถประมวลผลทางภาษา เข้าใจความหมายของกลุ่มคำหรือประโยคได้ง่ายขึ้น
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ
โดยใช้ เพลง เกม ต่างๆ มาเป็นสื่อประกอบในขั้นตอนต่างๆ
ของการสอนเป็นการเพิ่มทักษะการฟัง ทักษะการพูด ( Listening skill and Speaking
skill) ความกล้าแสดงออก
และความสนุกสนานผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
ใช้ Elicitation
technique ในการสอนคำศัพท์ใหม่
เป็นเทคนิคการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายความศัพท์ ขยายความหมายคำศัพท์ และจดจำคำศัพท์ได้มากยิ่งขึ้น
การใช้ Classroom
Language
เป็นเทคนิคที่ส่งผลต่อครูในด้านการสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชั่วโมงการสอนมากยิ่งขึ้น
และส่งต่อผู้เรียนในการกล้าแสดงออกในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเช่นกันคือส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
การใช้รูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างระหว่างเรียนที่หลากหลาย
ครูกับผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน (interaction pattern , Arrange class , Change layout) ที่หลากหลายรูปแบบ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับครู
หรือผู้เรียนด้วยกันที่เหมาะสมกับแต่ละกิจกรรม
เช่นการทำร่วมกันทั้งห้องเป็นกลุ่มใหญ่ (Whole Group) การทำงานกลุ่ม
(Small Group) การทำงานเป็นคู่ (Work in pairs) หรือการทำงานเดี่ยว (Individual work) การให้โอการสผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน
Mingle activity เช่น Find someone who / survey
activity
การใช้ ICQs
( I = Instruction , C= Check , Qs= Questions) เป็นเทคนิคตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน
ว่าเข้าใจในคำสั่ง คำชี้แจงที่ครูให้ไปหรือไม่ เปลี่ยนความสนใจ(Attention) แบบเดิมๆ เป็น Fun attention โดยการใช้คำถาม ถามผู้เรียน
เช่น
-
At this time what are you going to
do?
-
How many people come out?
-
How many people at a time?
-
How many instructions are there?
-
At first, how do you do?
-
Will the group that finish first be
the winner?
การให้ Feedback
or praise เป็นเทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับ
หรือคำชมเชยกับผู้เรียน เป็นการช่วยให้ผู้เรียนที่ถูกชมรู้สึกดี
รู้สึกมีกำลังใจที่จะทำงานหรือทำดีต่อไป รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นมาถูกทางแล้ว
และจะได้ต่อยอดไปได้อีกโดยไม่ต้องมาพะวงว่าทำถูกหรือไม่ และผู้เรียนจะพัฒนาความกล้าในการแสดงออก
การพูด การปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
การใช้เทคนิค KISS(
Instructions are short and simple) ในการสอน
เป็นเทคนิคการสอน การให้ความรู้ การให้คำสั่ง
คำชี้แจงหรือขั้นตอนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในลักษณะของการใช้คำที่สั้นๆ ง่าย ๆ
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำความเข้าใจและปฏิบัติตามได้
การวางแผนการสอน (Plan) , การวางแผนการสอนที่ได้เรียนรู้และได้ฝึกปฎิบัติ Micro Teacher Plan ในแต่ละสัปดาห์ วิทยากรเน้นให้ใช้คำอธิบาย คำสั่ง ที่เข้าใจง่าย เน้นการวางแผนการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ได้ลงมือฝึกปฏิบัติ (Active Learning) ให้มากที่สุด และเน้นการใช้ Active Circle
2.4 บทเรียนที่ได้รับ/แนวคิดที่ได้รับจากการอบรมพัฒนา
สืบเนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการ
โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย
พร้อมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ บริติช เคานซิล (British Council) เพื่อจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษ
ระดับภูมิภาค โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่
กลุ่มครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้สนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
จึงได้จัดอบรมโครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ระดับภูมิภาค (Boot Camp)
และโครงการการอบรมขยายผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสู่ห้องเรียน (Follow
On) การอบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค
ภาคเหนือ (Boot camp) จัดการอบรม ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันสอนภาษาอังกฤษ
บริติช เคานซิล (British Council) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจ
และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Communicative Approach ของครูสอนภาษาอังกฤษในสังกัดทั่วประเทศ
และพัฒนาศักยภาพการเป็นวิทยากรสำหรับกลุ่ม Master Trainer ให้สามารถดำเนินการจัดอบรมในรูปแบบ
Communicative Approach ได้ด้วยตนเอง
เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ในการจัดอบรมจะใช้ภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร
โดยฝึกอบรมกับเจ้าของภาษาโดยตรง และมีการประเมินผล ทั้ง 4 ทักษะ คือ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน โดยใช้การสาธิตการสอนครูด้วยกัน (Micro
Teaching) เพื่อฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นตลอด 3 สัปดาห์ มุ่งหวังให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษนำเทคนิค กระบวนการ
หรือกิจกรรมสอนภาษาอังกฤษต่าง ๆ ไปปรับใช้ในห้องเรียน เพื่อลดปัญหาต่างๆ ของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
จากสภาพปัญหาการเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษต่างๆ
ที่ผู้รายงานประสบมาสืบเนื่องจากตนเองไม่ได้จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ มีภาระงานต้องสอนหลายกลุ่มสาระ
รวมทั้งมีภาระงานอื่นที่นอกเหนือจากการสอนมากสอนภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษา
อังกฤษโดยส่วนใหญ่ยึดแบบเรียนเป็นหลัก กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังไม่บูรณาการทั้ง
4 ทักษะ การฝึกปฏิบัติยังไม่เพียงพอ
ส่วนใหญ่เน้นการสอนไวยากรณ์และท่องศัพท์ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถ
ใช้ภาษาอังกฤษแบบการสื่อสารได้
ขาดบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
หลังจากการเข้าร่วมโครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ระดับภูมิภาค (Boot
Camp)
และโครงการการอบรมขยายผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสู่ห้องเรียน (Follow
On) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้รายงานมีแนวคิดว่า ภาษาอังกฤษ เป็นวิชาทักษะที่ใช้ในการสื่อสาร จำเป็นต้องมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะทักษะด้านการพูด (Speaking Skill) คือ ภาษามีไว้สำหรับพูดสื่อสารกัน ดังนั้นครูผู้สอนควรส่งเสริมและให้โอกาสผู้เรียนได้พูดกับครู
พูดกับเพื่อน มีความกล้าในการใช้ภาษาอังกฤษและมีบรรยากาศที่สนุกสนาน เอื้อต่อการฝึกฝนและใช้ภาษาอังกฤษ เป็นการเพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาวันละเล็กละน้อย สร้างสถานการณ์ให้ได้ฝึกฝนจนเกิดทักษะการสื่อสารได้ในที่สุด
ดังนั้นการสอนภาษาอังกฤษ
ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ตามศักยภาพในแต่ละระดับชั้น จะพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาให้เป็นตามแนวธรรมชาติ
พยายามจัดบรรยากาศห้อมล้อมผู้เรียนด้วยภาษาโดยใช้ classroom language ให้มากขึ้น ให้โอกาสผู้เรียนได้มีร่วมปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยการใช้ภาษาอังกฤษพูดสื่อสาร
ตอบรับ ด้วยท่าทางหรือคำพูดต่างๆ จากการฟังและการพูดของครูที่ใช้ในห้องเรียน
พยายามให้ผู้เรียน เลียนเสียง กิริยา คำพูด และทำความเข้าใจจากการย้ำ ซ้ำ ทวน
ให้เวลาเพื่อให้เด็กได้คิดเดาเหตุการณ์และความหมาย ผู้เรียนฝึกทักษะการฟัง การพูด
การอ่าน การเขียน และทักษะการคิดในขณะเดียวกัน สอนจากสิ่งที่ใกล้ใกล้ตัวผู้เรียน
สอนโดยใช้สื่อออนไลน์ ใช้เพลง เกม แม้แต่การแบ่งกลุ่ม
หรือการจับคู่เพื่อร่วมกันทำงาน ก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ไป
เช่น ใช้บัตรภาพ บัตรคำ ในการจับกลุ่ม การให้หาสมาชิกในกลุ่มโดยใช้คำศัพท์ที่เรียนรู้ไปแล้วให้นักเรียนได้ลุกจากที่นั่งเพื่อไปค้นหาสมาชิกกลุ่ม
(Find your partner / Find your Group) และสอดแทรกวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาไปพร้อมกับการสื่อสาร
เพราะการเรียนรู้ภาษาคือการเรียนรู้วัฒนธรรม และเน้นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฏิบัติ
มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด เน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning
ลงชื่อ..................................
ผู้ให้ข้อมูล
(นางดอกไม้ ทองชัย)
โรงเรียน วัดหนองสมณะ
วันที่……สิงหาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น