รายงานผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ในงาน Academic
Symposium 2018
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน
เขต 1
---------------------------------------------
1. ประเภทผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
þ
งานนโยบายที่หน่วยงานดำเนินการ o ครูสอนดี สอนเก่ง
2. ชื่อผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best Practice)
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
โดยใช้ Words Family
3. ชื่อเจ้าของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best Practice)
ชื่อ – สกุล นางดอกไม้ ทองชัย
โรงเรียน วัดหนองสมณะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต
1
4. ที่มาและความสำคัญของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best
Practice)
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีความสำคัญ
และจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันในยุคโลกา
ภิวัตน์ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา
การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ
การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก
ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น
เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง
มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2552, หน้า 1)
สภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนวัดหนองสมณะ ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง
จังหวัดลำพูน พบว่านักเรียนอ่านออกเสียง
และอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้และออกเสียงไม่ถูกต้องตามหลักภาษา ส่งผลให้นักเรียนไม่กล้าอ่านออกเสียง
รู้สึกกลัวการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ และมีปัญหาด้านทักษะการอ่าน (Reading
Skill) นักเรียนต้องได้รับการพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านสะกดคำเป็นอย่างมาก
หากนักเรียนไม่ได้รับการฝึกฝนทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง จะส่งผลทำให้ทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านอื่น
ๆ ที่ต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องสัมพันธ์กันทั้ง 4 ทักษะ คือทักษะการฟัง (Listening
Skill) ทักษาการพูด (Speaking Skill) ทักษะการอ่าน
(Reading Skill) และทักษะการเขียน (Writing Skill) ไม่บรรลุเป้าหมายการจัดกิจกรรมการเรียนสอนภาษาอังกฤษที่มุ่งเน้นให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
Communicative Approach ได้
ดังนั้นผู้รายงานจึงใช้ Words Family เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5-6 เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ
และบรรลุเป้าหมายการสอนภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551
5. วัตถุประสงค์ของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best
Practice)
1. พัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2.
เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
6. เป้าหมายของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best Practice)
คำศัพท์มีความสำคัญยิ่งในการเรียนภาษาอังกฤษ
และเป็นสิ่งที่นักเรียนภาษาอังกฤษควรเรียนรู้เป็นสิ่งแรก
และการเรียนรู้คำศัพท์ก็จำเป็นมากกว่าการเรียนรู้ไวยากรณ์ ถ้านักเรียนอ่านคำศัพท์ รู้คำศัพท์ในวงจำกัด
ย่อมส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านอื่นๆ (Ghadessy) อ้างใน จินตนา ฉัตรบูรภานันท์ และคณะ, สื่อออนไลน์) http://repository.rmutr.ac.th
และการสอนคำศัพท์นั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักเรียนประสบกับปัญหาในการเรียนรู้
และเนื่องจากคำศัพท์ในภาษาอังกฤษนั้นมีมากมายทำให้ยากต่อการจดจำ ซึ่งสอดคล้องกับสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนวัดหนองสมณะ ซึ่งพบว่านักเรียนอ่านออกเสียง
และอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้และออกเสียงไม่ถูกต้องตามหลักภาษา ส่งผลให้นักเรียนไม่กล้าอ่านออกเสียง
รู้สึกกลัวการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ และมีปัญหาด้านทักษะการอ่าน (Reading
Skill)
ดังนั้นผู้รายงานจึงต้องหาวิธีที่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
และมีคลังคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น ผู้รายงานจึงใช้ Words Family เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้
ทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5-6 โดยมีเป้าหมายของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ดังนี้
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดหนองสมณะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สามารถอ่านคำศัพท์ในกลุ่มคำ Words Family list และสามารถอ่านคำศัพท์ง่าย
ๆ ได้
2. นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข
กล้าแสดงออก และมีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ
แนวทางการปฏิบัติ
การอ่านออกเสียงคำศัพท์เป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ
ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเรียนในด้าน อื่น ๆ ตามมา เพราะการอ่านที่ถูกต้องจะทำให้นักเรียนเขียนตัวสะกดได้ถูกต้อง
นอกจากนี้การอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง จะช่วยทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น
และนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน
เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนในขั้นสูงต่อไป ผู้รายงานมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
1.
สอนเรื่องพยัญชนะ สระ และการผสมคำ โดยแยกแยะให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับตัวอักษร
ภาษาอังกฤษว่ามีอยู่ทั้งหมดเท่าไร? แบ่งรูปแบบการเขียนออกเป็นกี่ชนิด และแต่ละชนิดใช้สำหรับอะไร
2.
สอนการเทียบอักษรภาษาอังกฤษกับอักษรไทย
(การถอดเสียงสระ และพยัญชนะ) โดย
อักษรภาษาอังกฤษเมื่อนำมาใช้แบ่งออกเป็น
2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่เป็นพยัญชนะ มี 21 ตัว (มีเสียงพยัญชนะ 24 เสียง) 2. กลุ่มที่เป็นสระ มี 5 ตัวคือ A E I O U (มีเสียงสระ 20 เสียง) รวมแล้วตัวอักษรภาษาอังกฤษมี 26
ตัว และสอนการถอดเสียง เป็นพยัญชนะก่อน ต่อจากนั้นจึงถอดเสียงสระทีหลัง
3.
สอนเสียงสระภาษาอังกฤษและวิธีใช้สระในภาษาอังกฤษที่มีอยู่ทั้งหมด
5
ตัว คือ
a,
e, i, o, u
4.
สอนการอ่านสะกดคำ โดยใช้ Words
Family list
5.
จัดทำ Words Family list
Chart ให้นักเรียนฝึกอ่าน
6.
ฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์ ใน Words Family list ทุกวันในลักษณะของการ
แข่งขันกับตนเองเพื่อเก็บสะสมสติกเกอร์ดอกไม้ (Smart
flower) แลกกับคะแนน (กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้)
7.
จัดทำ Words Family worksheets
ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่าน การแปล
ความหมาย
เช่น Matching
Worksheet /Matching Game / Reading Task /Bingo Word Game
8.
ขยายผลการฝึกจากฝึกเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 เพิ่มเป็นใช้กับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่
4- 6 ในปีการศึกษา 2560 และในปีการศึกษา
2561 เริ่มต้นโดยใช้ฝึกกับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่
5 -6
9.
นำสู่การจัดกิจกรรมฝึกฝนการเล่นเกมต่อคำศัพท์
และแข่งขัน Crossword
Game
(กิจกรรมชุมนุม
Crossword
) ในช่วงเวลาของกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จากการเรียนรู้เทคนิควิธีการอ่านสะกดคำ
โดยใช้ Words Family
10.
ส่งนักเรียนเข้าแข่งขัน Crossword
Game ในระดับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา
อำเภอป่าซาง
และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
7. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา
หรือ Flow Chart (แผนภูมิ) ของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติ ที่เป็นเลิศ (Best Practice)
8. ผลการดำเนินการ
การใช้ Words Family เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 และขยายผลเป็นการฝึกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4 – 6 มีผลจากการดำเนินงานที่น่าประทับใจ
คือ
1. นักเรียนเกิดความสนุกสนานและมีความสุขในการเรียน
ไม่รู้สึกเบื่อหรือกลัวที่จะเรียน
ภาษาอังกฤษอีกต่อไป
ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่
4 – 6 สามารถอ่านคำศัพท์ในกลุ่มคำ
Words Family list ส่งผลให้สามารถอ่านคำศัพท์ง่าย
ๆ ได้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีผลการทดสอบโอเน็ตในปีการศึกษา 2560 ในกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(วิชาภาษาอังกฤษ) สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา สูงกว่าระดับสังกัดสพฐ.
และสูงกว่าระดับประเทศ
4. กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ชุมนุมภาษาอังกฤษ (Crossword
Club) ส่งผลให้
นักเรียนได้เป็นตัวแทนเครือข่ายพัฒนาการศึกษาอำเภอป่าซางที่
3 เข้าร่วมการแข่งขัน Crossword
Game งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 67 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ได้รับรางวัลเหรียญทอง
9. บทเรียนที่ได้รับ
การสอนคำศัพท์
เป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งของการเริ่มต้นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เมื่อนักเรียนอ่านคำศัพท์ได้
รู้ความหมายของคำศัพท์ และรู้วิธีใช้คำศัพท์นั้นจะส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการในทักษะการฟัง
(Listening Skill) ทักษาการพูด
(Speaking Skill) ทักษะการอ่าน (Reading Skill) และทักษะการเขียน (Writing Skill) ได้ดีขึ้น
นักเรียนจะมีความสุข และสนุกสนานกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทำให้บรรยากาศการเรียนภาษาอังกฤษเป็นบรรยากาศแห่งความสุข
นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น นั่นคือนักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ
บทเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการฝึกอ่านคำศัพท์
โดยใช้ Words
Family
ในการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ในขั้นตอนแรกของการเริ่มต้นการสอนเป็นการมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์ง่ายๆ
ได้ จาก Words Family list ที่เป็นเสียงสระเดี่ยว (Short vowels) เพื่อให้นักเรียนมีความกล้าและมีความมั่นใจในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
และลดความกังวลต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
แล้วฝึกต่อยอดสู่การสอนคำศัพท์ในลักษณะอื่นๆเพื่อให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายของการเรียนภาษาอังกฤษ
มีข้อควรคำนึง ดังนี้
1.
นักเรียนจะเรียนรู้ สามารถจดจำคำศัพท์ และรู้วิธีการใช้คำศัพท์ได้ดีมากยิ่งขึ้น
หากการ
สอนคำศัพท์นั้นมีการนำเสนอความหมายที่ชัดเจน
เป็นรูปธรรม เช่นใช้รูปภาพหรือของจริงประกอบการสอน การอธิบายความหมาย
2.
คำศัพท์ที่นำมาสอน ถ้านำเสนอในบริบทโดยให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กับคำอื่นจะช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์คำนั้นได้ดีกว่าการสอนเป็นคำโดดๆ
โดยบริบทที่นำมาเชื่อมโยงจะต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งที่นักเรียนเรียน
เช่นการใช้เทคนิค Elicitation technique
3.
การเรียนรู้คำศัพท์ มิใช่การเรียนคำศัพท์เพื่อการท่องจำเท่านั้น
แต่เป็นกระบวนการพัฒนาทักษะการสื่อสาร ส่งเสริมให้นักเรียนขยายขอบข่ายคำศัพท์
วงคำศัพท์และการเข้าใจความหมายของคำศัพท์นั้นด้วยการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆด้วย
(set a variety of interaction
patterns in classroom.) โดยการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในหลากหลายรูปแบบทั้งการทำกิจกรมร่วมกันทั้งห้อง
(whole
class)
การทำกิจกรรมกลุ่ม (small groups)
การทำกิจกรรมเป็นคู่ (work in pairs )
และการทำกิจกรรมเดี่ยว (work individually)
10. ปัจจัยความสำเร็จ
1.
รูปแบบการจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในหลากหลายรูปแบบส่งผลให้นักเรียนมีโอกาสให้การฝึกอ่านคำศัพท์จาก Words Family list ทั้งการทำกิจกรมร่วมกันทั้งห้อง
(whole class) การทำกิจกรรมกลุ่ม (small groups) การทำกิจกรรมเป็นคู่ (work in pairs ) และการทำกิจกรรมเดี่ยว
(work individually)
2. ชุดการฝึก Words Family : Words Family worksheets มีความหลากหลายช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่าน การแปลความหมายที่หลากหลาย
เช่น Matching Worksheet /Matching Game / Reading Task /Bingo Word Game
3. การต่อยอดนำสู่การจัดกิจกรรมฝึกฝนการเล่นเกมต่อคำศัพท์
และแข่งขัน Crossword Game (กิจกรรมชุมนุม
Crossword ) ในช่วงเวลาของกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
จากการเรียนรู้เทคนิควิธีการอ่านสะกดคำ โดยใช้ Words Family
เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเพิ่มพูนคลังคำศัพท์ให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น
4. การเปิดโอกาสให้นักเรียนฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์
ใน Words Family list ทุกวันในลักษณะของการแข่งขันกับตนเองเพื่อเก็บสะสมสติกเกอร์ดอกไม้
(Smart flower) แลกกับคะแนน (กิจกรรมลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้) เป็นการสร้างความท้าทายให้กับนักเรียน
กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นอยากที่จะฝึกอ่านคำศัพท์
และเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างสนุกสนาน
5. ผู้อำนวยการโรงเรียน
คณะครูและบุคลากรโรงเรียนวัดหนองสมณะ
และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่ง
ตลอดถึงศึกษานิเทศก์ที่ให้โอกาสเข้าอบรมตามโครงการพัฒนาครูแกนนำภาษาอังกฤษ
ในระดับภูมิภาค (Boot Camp) ภาคเหนือ ณ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความรู้
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษที่หลากหลายเพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการพัฒนานักเรียนให้บรรลุเป้าหมายการสอนภาษาอังกฤษ
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
11. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับและ/หรือรางวัลที่ได้รับ
(ถ้ามี)

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น