เว็บไซต์หลากหลาย ช่วยให้การสอนภาษาอังกฤษสนุก
ในปัจจุบันการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพทางการเรียนรู้แก่ผู้เรียนและปรับเปลี่ยนบรรยากาศของการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สภาพการสอนในปัจจุบันจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีได้ ครูผู้สอนจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนของตนเอง
ยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง
ๆ แล้ววิเคราะห์ความเป็นไปได้ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ให้เหมาะสมกับสภาพบริบทและความพร้อมของโรงเรียน
โดยเฉพาะความพร้อมในด้านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อให้สามารถสืบค้นหาความรู้ต่าง
ๆ มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาในปัจจุบัน
ครูผู้สอนส่วนใหญ่ไม่ได้จบวิชาเอกภาษาอังกฤษมาโดยตรง และจากการรายงานผลการสดสอบ O-NET ปี 2558 ของ สทศ.
ผลการทดสอบภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีค่าคะแนนต่ำกว่าทุกวิชา รัฐบาลจึงมีนโยบายปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนด
6 นโยบาย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และเพื่อให้ผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือเข้าถึงองค์ความรู้และก้าวทันโลก
รวมถึงพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย
ดังต่อไปนี้
1. ให้ใช้กรอบมาตรการความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล
ได้แก่ The
Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย
ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู
รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้
2. ปรับจุดเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติของการเรียนรู้
โดยเน้นการสื่อสารที่เริ่มจากการฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ
3. ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก
ด้วยหลักสูตรแบบเรียน สื่อการเรียนการสอน แต่ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันได้
ทั้งตามความพร้อมของแต่ละสถานศึกษา และแสดงถึงความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
5. ยกระดับความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนที่เน้น
การสื่อสาร
6. ส่งเสริมให้มีการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความสามารถทางภาษาของครูและผู้เรียน
นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้มีการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความสามารถทางภาษาของครูและผู้เรียน ซึ่งมีเว็บไซต์
(Web Site) ต่าง ๆมากมายที่สามารถนำมาใช้เป็นสื่อประกอบในการเรียนการสอนได้ ซี่งผู้เขียนเองได้นำสื่อการสอนภาษาอังกฤษที่มีในเว็บไซต์ต่าง
ๆ
มาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความสนุกสนาน
มีความน่าสนใจ
และสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนได้เป็นอย่างดี จึงขอแนะนำเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจและสามารถนำมาเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ ดังนี้
1. eng24 (http://eng24.ac.th)
eng24 โครงการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
และสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ โดย สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการด้วยความร่วมมือกับสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย
มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้ครูและนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่อยู่ห่างไกลได้มีสื่อการเรียนการสอนที่ดีและใช้ได้จริง
eng24 เน้นนำเสนอในรูปแบบของ edutainment (education +
entertainment) เพื่อให้ทุกคน เด็กวัยรุ่น ครู และผู้ปกครอง
ชมรายการได้อย่างสนุกสนาน ได้ความรู้ที่ถูกต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตจริง eng24 มีไฟล์เอกสารที่ประกอบด้วยแผนการสอน
คำแนะนำในการใช้ แบบฝึกหัด รวมคำศัพท์ และประโยคในรายการ
โดยแต่ละรายการมีไฟล์เนื้อหาเฉพาะแสดงประกอบกันไว้
ซึ่งทั้งหมดเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อครูและนักเรียนในการนำไปใช้ และรายการที่เหมาะสมกับการสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาคือ
eng hour วิดีโอสอน Phonics
สำหรับชั้น ป.1 และ ป.2 โดยครูต่างชาติ ความยาว 40 นาที
เหมาะสำหรับโรงเรียนที่ขาดครูหรือมีครูไม่ตรงเอกสาขาการสอนภาษาอังกฤษ
โดยคุณครูสามารถใช้วิดีโอนี้เปิดสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ไปกับครูและนักเรียนต้นทาง
เนื้อหาตรงตามหลักสูตรแกนกลางฯ วิดีโอชุดนี้สอนโดย Mr.Brian
Wadman อาจารย์ประจําคณะะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ
อ.ดร.สุมิตรา สุรรัตน์เดชา อาจารย์ประจํา
สถาบันวิจัยภาษาและเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
2. Busyteacher (http://busyteacher.org) เว็บไซต์นี้ มีข้อมูลมากมายเป็นไฟล์ WORD ให้ครูดาวน์โหลดและ print ไปใช้สอนเด็กได้ในการดาวน์โหลดไฟล์
ท่านต้องลงทะเบียนก่อน โดยคลิกที่ REGISTER เมื่อถึงเวลาที่จะใช้งาน ก็คลิกที่ LOGIN เพื่อเติม Username
และPassword
ส่วนการใช้งาน ทำได้ 2 วิธี
คือ
1. ที่แถบเมนูด้านบนของหน้าเว็บ มีปุ่มให้ท่านเลือกคลิก
เริ่มจาก A-Z,
GRAMMAR, VOCABULARY ไปตามลำดับ
2. พิมพ์ key word เพื่อหาเรื่องที่ท่านต้องการลงไปในช่อง search เมื่อเข้าไปถึงหน้าที่ต้องการแล้ว
ให้ท่านคลิกที่คำว่า Download ในสีเหลี่ยมผืนผ้าที่ด้านขวามือของหน้า,
ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดเสร็จ จะเป็นไฟล์ WORD, และเมื่อเปิดไฟล์ WORD ขึ้นมาแล้ว ให้ท่านคลิกที่คำว่า Enable Editing เพื่อให้สามารถแก้ไขไฟล์ WORD ได้ตามต้องการ
3. mes English (http://www.mes-english.com)
เว็บไซต์นี้สามารถช่วยครูผู้สอนที่ไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างมาก
เพราะมีสื่อการสอนที่หลากหลายที่ครูผู้สอนสามารถ download มาเป็นสื่อประกอบการสอนได้อย่างมากมาย
เช่น บัตรภาพ บัตรคำ (flash
Card) แบบฝึกเขียนคำศัพท์ตามรอย
หรือแบบฝึกเขียนคำศัพท์ แบบทดสอบ และเกมต่าง ๆ
ที่มีเครื่องมือการสร้างสำเร็จรูปให้หากครูผู้สอนต้องการสร้างเกมด้วยตนเอง
สามารถเลือกใช้สื่อต่าง ๆ ได้ตามที่ระบุในเว็บไซต์ ดังภาพด้านล่างนี้
4. Starfall (http://www.starfall.com) เว็บไซต์นี้มีเนื้อหาที่ใช้สอนเพื่อให้เด็กรู้จักความสัมพันธ์ของเสียงกับตัวอักษรที่ถูกต้อง สอนการประสมคำศัพท์ และการออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้องตามหลัก Phonic และมีเรื่องสั้น ๆ (short story) ให้ฝึกอ่านออกเสียงที่ถูกต้องด้วย โดยการเปิดให้เด็ก ๆ เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน หรือสามารถให้เด็กเข้าไปเรียนรู้ด้วยตนเองหากโรงเรียนไหนมีความพร้อมของห้องคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์
ทั้ง 5 เว็บไซต์ที่ผู้เขียนแนะนำนี้
เป็นเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์รวมสื่อการเรียนการสอนทั้ง 4
ทักษะในการสอนภาษาอังกฤษ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
และเป็นเว็บไซต์ที่ผู้สอนใช้เป็นประจำเพื่อ download สื่อการสอนมาใช้ประกอบการสอนภาษาอังกฤษ
ช่วยให้ผู้เรียนมีความสนุกสนาน
ได้ฝึกออกเสียงที่ถูกต้องจากเจ้าของภาษาโดยตรง โดยที่ครูผู้สอนไม่ต้องกังวลว่าคำศัพท์ ประโยค
หรือบทอ่าน
ที่ตนจะอ่านออกเสียงให้เด็กฟังนั้นถูกต้องจริงหรือไม่ ครูผู้สอนไม่ต้องเหนื่อยหรือเสียเวลากับการจัดทำสื่อให้สวยงามเพื่อให้เด็กนักเรียนสนใจและอยากเรียนรู้ เพราะในเว็บไซต์เหล่านี้มีสื่อการสอนที่สวยงาม มีความหลากหลาย สอดคล้องกับเนื้อหาที่สอนได้เป็นอย่างดี
และสามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนได้เป็นอย่างดี ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ไม่ใช่เรื่องยากและน่าเบื่ออีกต่อไป
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาแม้ไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ ก็สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของการเรียนภาษาอังกฤษได้ นอกจากเว็บไซต์ทั้ง 5 เว็บไซต์ที่แนะนำนี้
ยังมีเว็บไซต์อีกมากมายหากครูผู้สอนสนใจสืบค้นหา
ซึ่งมีทั้งเว็บไซต์ที่ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้ว ยังมีเว็บไซต์ที่สามารถนำมาพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของครูผู้สอนเองเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ
และสร้างความมั่นใจให้กับครูผู้สอนที่ไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษได้
แหล่งอ้างอิง





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น